16 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH CÔNG

16 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH CÔNG

Vốn biết sự hiệu quả trong công việc và cuộc sống không thể đạt được trong ngày một ngày hai. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều người phụ nữ thành công có thể quản lý cuộc sống cá nhân và công việc một cách rất trơn tru và nhẹ nhàng.

Là phụ nữ, chúng ta có đến hàng tá việc cần làm mỗi ngày từ công việc nhà cửa, chăm sóc chồng con đến việc đạt được mục tiêu trong sự nghiệp. Đó là lý do vì sao chúng ta thường bị quá tải, hay cáu gắt thậm chí trầm cảm khi cố gắng cân bằng cán cân cuộc sống.

Bạn có biết có một số thói quen và bí quyết hiệu quả mà những người phụ nữ thành công luôn áp dụng. La Mộc sẽ bật mí cho bạn biết qua bài viết này nhé.

NHIỆM VỤ ƯU TIÊN

Lên danh sách những việc cần làm và đánh dấu ưu tiên cho một số việc. Không xác định được việc nào cần làm trước và sau dễ dẫn đến lãng phí thời gian mà không đem lại hiệu quả. Không chỉ thế, nó còn gây nên tâm lý trì hoãn: “Khi có quá nhiều việc phải làm, tôi chọn việc ngồi lướt Facebook”. Xác định ưu tiên giúp chúng ta tập trung vào lợi ích về lâu dài.

Tìm hiểu kĩ hơn về Ma trận Eisenhower để phân loại công việc thành 4 đề mục:

  1. Quan trọng và khẩn cấp – Đây là những việc bạn cần làm ngay lập tức hoặc sớm nhất có thể
  2. Quan trọng nhưng không khẩn cấp – Những việc có thể làm sau
  3. Không quan trọng nhưng khẩn cấp – Những việc nên giao quyền hoặc ủy nhiệm cho người khác nếu có thể
  4. Không quan trọng và không khẩn cấp – Giao hoàn toàn cho người khác hoặc bỏ qua

ĐẶT RA THỜI HẠN

Hãy đặt thời hạn cho những nhiệm vụ của mình. Nếu không, bạn sẽ không quá bận tâm đến việc hoàn thành nó. Đặt thời hạn cho mỗi công việc giúp chúng trở nên quan trọng và cấp thiết cần hoàn thành.

HỌC CÁCH XÁC ĐỊNH NHỮNG VIỆC LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Theo một nghiên cứu, các cuộc họp hành và việc trả lời mail được xem là nhóm công việc lãng phí thời gian nhất. La Mộc khuyên bạn nên xác định những gì mình cần trao đổi, thể hiện quan điểm ngắn gọn và súc tích nhất có thể. Bạn đang tiết kiệm thời gian cho chính mình và cho đồng nghiệp.

XÂY DỰNG QUY TRÌNH HÀNG NGÀY

Thành công phụ thuộc vào quy trình hàng ngày của bạn. Phụ nữ thành công lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động cố định thường nhật và theo sát chúng nhất có thể. Thời gian còn lại, bạn có thể dành để xử lý các công việc phát sinh mới mà không phải lo lắng hôm nay mình có quên cái gì không.

HỌC CÁCH GỘP VIỆC

Gộp việc có nghĩa là nhóm các công việc tương tự nhau lại và xử lý chúng một lần trong một khoảng thời gian định sẵn.

ĐẶT RA MỤC TIÊU

Đừng tốn thời gian cho việc ao ước, hãy đặt ra mục tiêu để đạt được nó. Nhờ vậy, bạn không phải mất thời gian loay hoay cho những việc không đem lại lợi ích lớn. Đặt mục tiêu theo năm và chia nhỏ các công việc cần xử lý để đạt được nó thành từng quý, tháng, tuần sẽ giúp cụ thể hóa mong muốn & ước mơ của bạn.

Phương pháp đặt mục tiêu La Mộc muốn đề cập là phương pháp SMART GOALS:

SMART là từ viết tắt của Specific, Measurable, Actionable, Realistic, và Timely. Nghĩa là Cụ thể, Đo lường được, Thực hiện được, Thực tế và Có thời hạn. Dựa theo phương pháp này thì mục tiêu: Kiếm tiền qua Hàn Quốc gặp gỡ và kết hôn với Huynbin có vẻ không phải là một mục tiêu SMART cho lắm.

TẬP TRUNG

Khi bắt tay vào làm việc, xác định đó là khoảng thời gian không thể xao nhãng bởi những vấn đề thứ yếu khác. Mỗi người có một khoảng thời gian tập trung đem lại hiệu quả công việc cao khác nhau: có thể là buổi sáng sớm khi con cái chưa thức dậy hoặc tối muộn.

Bạn có thể thử phương pháp tập trung Pomodoro. Phương pháp này yêu cầu người thực hiện tập trung học tập hay làm việc tối đa trong 25p, sau đó nghỉ 5p và lặp lại chu trình này 4 lần. Nếu chưa kết thúc công việc, nghỉ 15 phút trước khi bước vào một chu trình Pomodoro mới.

BẬN RỘN KHÔNG ĐỒNG NGHĨA VỚI HIỆU QUẢ

Bạn có thể kể với mọi người nay bạn bận rộn với cả trăm việc, nhưng thực tế số việc hoàn thành hiệu quả là bao nhiêu? Bận rộn không đồng nghĩa với hiệu quả. Hiểu được tính hiệu quả của việc bạn đang làm hoặc sắp làm giúp bạn biết chính xác mình cần tập trung vào đâu. Quy tắc Pareto cho rằng 20% nỗ lực của bạn đem đến 80% hiệu quả. Nếu biết được 80% nỗ lực chỉ đem đến 20% hiệu quả kia là gì, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

GIỚI HẠN CÔNG VIỆC

Bạn đã hiểu bận rộn không đồng nghĩa hiệu suất cao. Giới hạn tối đa 3 việc quan trọng cần giải quyết trong ngày để bản thân có thể tối ưu được năng suất xử lý nhé.

TƯỞNG TƯỢNG ĐẾN VIỄN CẢNH THÀNH CÔNG

Những người thành công sử dụng phương pháp hình ảnh hóa chi tiết mục tiêu cuối cùng trong tâm trí và nghĩ đến cảm xúc của bản thân khi đạt được nó (manifesting). Mục đích của phương pháp này là trao cho bạn niềm tin & động lực cần thiết để bắt đầu, một framework để thực hiện từng bước. Để tìm hiểu kĩ hơn, La Mộc khuyên bạn nên đọc cuốn The Law of Attraction.

HỌC CÁCH NÓI KHÔNG

Có một điều hiển nhiên là bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người quanh mình. Danh hiệu Hoa hậu thân thiện là danh hiệu mệt mỏi nhất, cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Người Việt mình cũng có câu “Mất lòng trước, được lòng sau”. Nếu cảm thấy đó là việc vượt quá khả năng hoặc đem đến cho bạn nhiều mệt mỏi, hãy thẳng thắn từ chối.

SẠCH SẼ & GỌN GÀNG

Giữ gìn nơi làm việc và nơi ở của mình gọn gàng, phân loại có tổ chức sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian tìm kiếm hoặc sử dụng một món đồ gì đó. Một môi trường sạch sẽ sẽ giúp bạn tập trung và thoải mái hơn. Không có ai thành công mà nhà bừa như bãi chiến trường cả. Đừng biện hộ cho việc lộn xộn là do bận rộn. Dọn dẹp nhà cửa cũng nằm trong danh sách những việc cần làm mà La Mộc đã đề cập ở trước.

TỰ ĐỘNG HÓA MỘT SỐ VIỆC LẶP LẠI

Chúng ta phải quyết định nhiều việc một ngày như ăn gì, mặc gì, đến kì thanh toán cái gì. Những quyết định này tiêu hao năng lượng của bạn nhiều lắm. Nếu mấy chuyện lặp lại này được tự động hóa sẽ giúp bạn bớt đau đầu hơn rất nhiều. Facebook page của La Mộc có phối sẵn một số outfit bạn có thể áp dụng cho từng dịp, tham khảo để tiết kiệm thời gian mà vẫn sành điệu nhất có thể bạn nhé.

CHỊU TRÁCH NHIỆM

Học cách hình thành tâm lý chịu trách nhiệm về công việc và có nhiệm vụ hoàn thành nó.

CHIA BỚT VIỆC

Không tin tưởng người khác mà phải chính tay mình hoàn thành mới ưng ý là dạng tâm lý gây áp lực và mệt mỏi cho bạn rất nhiều. Đôi khi, chúng ta không thể tự tay hoàn thành mọi việc mà nên chia sẻ bớt cho người khác (hoàn toàn khác với đùn đẩy việc).Trong công việc, bạn có thể chia sẻ bớt những công việc cho phòng ban liên quan hoặc outsource những cá nhân có kinh nghiệm. Với việc nhà, bạn có thể cùng làm với chồng con. Mọi chuyện sẽ nhanh chóng, hiệu quả và giúp những người liên quan càm thấy mình cũng có năng lực và giá trị riêng.

CÂN BẰNG CÔNG VIỆC – GIA ĐÌNH

Không phải lúc nào cũng làm việc mới là người tận tụy. Nghỉ ngơi hợp lý, lùi lại để quan sát sau đó bắt tay trở lại là nguồn khởi sinh của những ý tưởng và giải pháp độc đáo hơn. Thời gian nghỉ ngơi đó, hãy dành cho người thân, gia đình, đọc sách hay nghe nhạc. Sức khỏe tinh thần cân bằng mới là bí quyết thành công của một người phụ nữ thành đạt.

Trên đây là 16 phương pháp tổ chức cuộc sống mà những người phụ nữ thành công áp dụng. La Mộc mong rằng bài viết này hữu ích với những bạn đang bối rối và mong muốn thoát khỏi áp lực cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

La Mộc luôn mong bạn hạnh phúc.

LA MỘC – STYLE YOUR STYLE
← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận