Vải giả da là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế của vải giả da

Vải giả da là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế của vải giả da

Đồ giả da hay các trang phục bằng da chắc hẳn không còn xa lạ với các tín đồ thời trang khi muốn diện mạo trông cá tính và đặc biệt hơn so với phong cách thường ngày. Tuy nhiên, giá thành cho một chiếc áo vải da thật không phải ai cũng có thể chi trả, vì thế loại vải giả da được xem như sự thay thế tuyệt vời trong sản xuất. Cùng Maxivic tìm hiểu thêm về chất liệu vải giả da nhé!

1. Tìm hiểu vải giả da

1.1. Vải giả da là gì?

Vải giả da là loại vải tổng hợp được sản xuất để mô phỏng vẻ ngoài và hiệu ứng của da thật. Vải giả da được tạo ra từ quá trình sản xuất và tổng hợp từ 2 loại chất liệu chính là dệt và không dệt như da lộn, da công nghiệp hay vải giả da simili.
Thường được làm từ polyurethane (PU) hoặc polyvinyl chloride (PVC), vải giả da có kiểu dáng đa dạng, màu sắc bắt mắt cũng như giá thành phải chăng thích hợp với nhu cầu của người dùng trong nhiều ngành.

1.2. Nguồn gốc vải giả da

Ra đời và bắt nguồn đầu tiên ở Đức, nhưng cho đến năm 1900, lần đầu tiên loại vải giả da được chính thức sản xuất bởi công ty cao su tại Hoa Kỳ do Naugahyde khởi xướng. 
Ban đầu, vải giả da được sản xuất để cung cấp một lựa chọn có chi phí thấp hơn so với da thật nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và sự đa dạng về màu sắc và kết cấu. Nhưng với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu sử dụng các loại vật liệu thay thế cho da thật, vải giả da đã trở thành một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là trong ngành công nghiệp thời trang và sản xuất.

1.3. Thành phần của vải giả da

Thành phần chính của vải giả da nói chung sẽ gồm có ba chất liệu chính:

  • Thành phần tổng hợp của chất liệu sợi polyester 
  • Thành phần nhựa (PVC, PU, Simili,...)
  • Thành phần của thuốc nhuộm màu.

1.4. Ưu điểm và nhược điểm của vải giả da

Ưu điểm nổi bật của vải giả da

  • Giá thành hợp lý: So với da thật, vải giả da có giá thành rẻ hơn nhiều, phù hợp với đa số người tiêu dùng.
  • Dễ dàng vệ sinh: Vải giả da simili hay PVC có khả năng chống nước tốt nên dễ dàng lau chùi và vệ sinh, không đòi hỏi quá nhiều công đoạn bảo dưỡng như da thật.
  • Đa dạng về kết cấu và màu sắc: Với công nghệ sản xuất hiện đại, vải giả da có thể được sản xuất có độ bền cao do được tổng hợp từ sợi polyester và sợi bông. Đa dạng màu sắc và kết cấu, từ mịn màng và bóng bẩy đến đậm và mờ.
  • Giảm nguy cơ tuyệt chủng một số loài động vật quý hiếm thông qua việc hạn chế sử dụng vải da từ các động vật.

Nhược điểm của vải giả da

  • Khả năng chịu nhiệt thấp: Vải giả da có thể bị biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.
  • Độ bền không cao: So với da thật, vải giả da có thể không bền bỉ và chống chịu tốt hơn trong môi trường khắc nghiệt.
  • Mùi hoá học: Hầu hết các loại vải giả da đều có mùi nhựa khá nồng, gây khó chịu với người dùng.

2. Những loại vải giả da phổ biển hiện nay

2.1. Giả da PVC


Vải giả da PVC được tạo ra bởi chất liệu tổng hợp sợi polyvinyl clorua, axit phthalic. Loại vải giả da này có khả năng chống nước, không có độ thấm hút, nên sẽ có cảm giác nóng và khó chịu khi sử dụng vào thời tiết mùa hè.

2.2. Vải giả da lộn

Vải da lộn (hay vải giả da PU) được dệt bởi sợi cotton, phủ thêm lớp polymer bên trên và được xử lý khéo léo từ các lớp da vụn khác để cho ra một loại mới.
Vì có cấu trúc giống với da thật nhất và độ bền, tuổi thọ sử dụng cũng cao hơn nên vải da lộn thường có giá thành nhỉnh hơn vải da PVC hay simili.

2.3. Giả da Simili

Vải simili là loại vải giả da được sử dụng rất nhiều và phổ biến trên thị trường. Vải giả da simili thường được tạo nên các sợi polyester và phủ thêm một lớp nhựa PVC để tăng thêm độ kết dính và cuối cùng sẽ được xử lý bằng cách tạo các đường vân mô phỏng theo lớp da thật. 
Vải giả da simili được sử dụng phổ biến bởi giá thành khá rẻ, tuy nhiên là vì vải công nghiệp nên sẽ khá cứng và hơi có mùi công nghiệp.

3. Ứng dụng thực tế của vải giả da

Nhờ những đặc điểm nổi bật của vải giả da và giá thành hợp lý so với da thật, vải giả da ngày càng được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sản xuất thời trang.

3.1. Sử dụng trong nội thất

Vải giả da được ứng dụng rộng rãi trong việc lót ghế sofa, làm vỏ đệm, hoặc tạo điểm nhấn cho các sản phẩm nội thất khác.

3.2. Ứng dụng trong sản xuất may mặc quần áo

Vải giả da là lựa chọn phổ biến cho việc sản xuất may mặc như may áo khoác, quần tây, chân váy, mũ nồi,... và phụ kiện thời trang như túi xách, giày dép, đồng hồ đeo tay,...

4. Cách phân biệt da thật và vải giả da

Nếu bạn không phải là chuyên gia để có thể phân biệt được da thật và giả  thì có thể thử những cách sau để kiểm tra xem nhé!

 

  • Kiểm tra mùi: Da thật thường có mùi tự nhiên của da, trong khi vải giả da có thể có mùi hóa chất hoặc nhựa.
  • Dùng lửa: Nếu là da thật sẽ cháy xém như khi nướng thịt bị khét, còn giả da thì sẽ bị vón lại thành cục khi tiếp xúc với lửa.
  • Kiểm tra độ lõm: Dùng ngón tay nhấn nhẹ vào bề mặt vải. Nếu xuất hiện một vết lõm nông thì khả năng cao là da thật, còn giả da thì không xảy ra được hiện tượng này.
  • Kiểm tra bề mặt: Nếu soi kỹ sẽ thấy da thật thường có những vết nhăn tự nhiên cũng như những vết chấm li ti là lỗ chân lông của động vật. Trong khi đó, vải giả da thường không có những chi tiết tự nhiên như da thật.

5. Hướng dẫn bảo quản vải giả da bền đẹp

  • Vệ sinh đúng cách: Để giữ cho vải giả da luôn sạch sẽ và bền đẹp, hãy lau chùi bề mặt của nó bằng khăn ẩm mỗi khi sử dụng. Tránh sử dụng các dung dịch tẩy rửa mạnh mẽ có thể làm hỏng hoặc làm mất màu vải giả da.
  • Bảo quản nơi phù hợp: Để tránh bị ẩm mốc và hư hỏng, hãy bảo quản vải giả da ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế việc uốn vắt: Tránh uốn vắt quá mức vải giả da để tránh làm hỏng hoặc gãy gập cấu trúc của nó.

6. Quần áo vải giả da mua ở đâu?

Hiện nay với sự phổ biến của các mặt hàng giả da, bạn có thể tìm mua quần áo và sản phẩm từ vải giả da tại các cửa hàng thời trang hay xưởng sản xuất. Đảm bảo lựa chọn những sản phẩm chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín để đảm bảo sự hài lòng và tiện ích khi sử dụng. 
Maxivic là đơn vị sản xuất thời trang may mặc xuất khẩu uy tín, đáng tin cậy. Bạn có thể lựa chọn Maxivic để mua những mặt hàng thời trang vải giả da chất lượng.
 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận